Chia sẽ thông tin và liên lạc

Tên

Email *

Thông báo *

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Khám phá những công dụng tuyệt vời ẩn giấu trong quả bơ


Bơ là một loại cây cận nhiệt đới có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Trong quả bơ chứa khoảng 25 loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.
Ăn bơ giúp chống lại hội chứng chuyển hóa
Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng rối loạn, bao gồm: béo phì vùng bụng, tăng huyết áp, tăng triglyceride máu, glucose máu cao và mức HDL (một loại cholesterol tốt) thấp. Để chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa, bạn phải có ít nhất 3 trong số 5 tiêu chí vừa được đề cập.
Một nghiên cứu cho thấy, thành phần carbohydrate và chất béo lành mạnh trong quả bơ có thể giúp chống lại hội chứng chuyển hóa.
Nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên ăn bơ đã có những thay đổi tích cực về thành phần mỡ máu, bao gồm LDL, HDL, triglyceride, cholesterol toàn phần và phospholipid.
Bơ còn là nguồn cung cấp carotenoid, khoáng chất, phenolic, vitamin và axit béo có lợi. Tác dụng làm hạ lipid máu, giảm huyết áp, chống bệnh đái tháo đường, chống béo phì, chống huyết khối và bảo vệ tim của bơ đã được chứng minh trong một số nghiên cứu.
Một số đặc điểm của bơ giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa:
  • Nhiều kali hơn chuối
Khám phá những công dụng tuyệt vời ẩn giấu trong quả bơ
Kali giúp duy trì gradient điện trong tế bào và dây thần kinh, ổn định chức năng hệ tim mạch và giảm huyết áp. Cứ 100 g bơ thì chứa 14 % lượng kali bổ sung, ở chuối, chỉ số này chỉ là 10%.
  • Chứa chất béo lành mạnh
Khoảng 77 % calo trong quả bơ là từ chất béo. Đó là chất béo không bão hoà đơn, giống như dầu ôliu. Hầu hết chất béo trong bơ là axit oleic, có liên quan đến giảm viêm.
  • Nhiều chất xơ
Chất xơ rất tốt cho chế độ ăn uống vì giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Một trái bơ 100 g chứa 7 g chất xơ, chiếm khoảng 27 % lượng chất xơ cần thiết hàng ngày.
  • Giảm cholesterol và triglyceride trong máu
Căn cứ từ 8 thử nghiệm đối chứng sử dụng bơ ở người, kết quả cho thấy mức cholesterol giảm đáng kể, triglyceride giảm 20 %, và LDL giảm 22 %. Riêng HDL “cholesterol tốt” thì tăng 11%.
Ăn bơ có giúp bạn giảm cân và làm đẹp?
Giàu protein và chất xơ, bơ giúp bạn no lâu hơn. Nếu bạn không quá lạm dụng, trái cây này còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng nhờ mức độ calo cao.
Khám phá những công dụng tuyệt vời ẩn giấu trong quả bơ
Ngoài ra, thành phần vitamin E trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin có tác dụng duy trì làn da khỏe mạnh, chắc khỏe. Chúng bảo vệ da khỏi các tia cực tím có hại và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của da.
Lưu ý khi ăn bơ
  • Gây dị ứng
Theo Style Craze, với một số người mẫn cảm, bơ có thể dẫn đến những vấn đề dị ứng trên da như nổi mề đay, ngứa, mẩn đỏ hoặc eczema, thậm chí gây buồn nôn, nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, đau đầu…
  • Gây hại cho gan
Một số chất dầu trong bơ như estragole, anethole có thể gây tổn thương gan. Những người có vấn đề về gan nên tuyệt đối tránh thực phẩm này.
  • Giảm cholesterol có lợi
Nếu ăn quá nhiều, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.
Khám phá những công dụng tuyệt vời ẩn giấu trong quả bơ
  • Người nhạy cảm với latex
Tinh chất latex của bơ có tác dụng làm tăng kháng thể IGE trong huyết thanh cơ thể, do đó, những người mẫn cảm với latex không nên ăn bơ để tránh gặp dị ứng nguy hiểm.
  • Cẩn trọng với phụ nữ mang thai và đang cho con bú
Phụ nữ mang thai ăn bơ có thể giảm lượng sữa và gây tổn thương đến tuyến vú. Với các mẹ đang cho con bú, nếu ăn quá nhiều bơ có thể khiến con bị đau bụng.